4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์!!

โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ข่มขู่ว่าพัวพันเงินผิดกฎหมาย ขอตรวจสอบบัญชีธนาคาร อุบายของคนร้ายพยายามล่อลวงให้โอนเงินให้

* หากอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ติดต่อ call center ของธนาคารเพื่อสอบถามข้อมูลโดยตรง เพราะธนาคารไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์แจ้งให้ประชาชนโอนเงินไปตรวจสอบ หรือโหลดแอปพลิเคชันใด ๆ

* กรณีอ้างหน่วยงานของรัฐที่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ อัยการ ดีเอสไอ ให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง

* หากอ้างว่ารับแจ้งความ หรือจะสอบสวนทางโทรศัพท์ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบสวนปากคำ ชี้แจง หรือยื่นพยานเอกสาร พยานวัตถุ ณ สถานที่เกิดเหตุหรือสถานที่ราชการด้วยตนเอง

* หากสนทนาทาง Video call ให้มีสติและสังเกตปากกับเสียงตรงกันหรือไม่ หรือ ภาพและท่าทางมีความผิดปกติหรือไม่(คนร้ายสามารถใช้โปรแกรมปลอมใบหน้าขณะสนทนาได้)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *